Tổng số lượt xem trang

Thứ Sáu, 18 tháng 11, 2016

Tập phục hồi chức năng sau tai biến mạch máu não

Khong 1/3 s người b tai biến mch máu não sau đó b lit na người. Sau 6 tháng, gn 2/3 bnh nhân không th t làm các hot đng bình thường. Vì vy, ngay khi chưa xut vin, người nhà đã phi nghĩ đến kế hoch tp luyn phc hi chc năng cho h. 

Tập phục hồi tai biến mạch máu não tại bệnh viện

Ti bnh vin 

Tun đu tiên: Đánh giá kh năng nut và tr giúp cho bnh nhân nhng hot đng ca cuc sng hng ngày. 
Tun th 2 đến tun th 6: Rèn luyn cho bnh nhân dùng mt tay đ làm các công vic như mc qun áo, tm ra, đi v sinh. Cho bnh nhân rèn luyn tay b lit, dùng vai và khuu tay đ tr giúp cho nhng đng tác như cm, nm và kéo. Cho tp luyn có theo dõi và tr giúp nhng khong cách khong 10 m. 

nhà sau khi nm vin 

Tháng th 1 đến tháng th 6: Tp cho bnh nhân đi b mi ngày khong 5 phút; cho tp nhng đng tác như cm cc, cm sách, gp qun áo, tp cm nâng nhng đ vt kích c, nng nh khác nhau. Mi ngày tp luyn khong 20 phút cho đến khi bnh nhân có th t làm được đng tác này. Nếu bnh nhân không th t làm, có th dùng các dng c tr giúp tay hoc chân. Cho bnh nhân tp theo các dng c này. 
Ngoài 6 tháng: Tăng cường đi b. Nếu bnh nhân mt tiếng nói, nên cho nghe và đc các câu chuyn trên báo chí, truyn hình, ri ngay lp tc cho bnh nhân tp k li câu chuyn. Tp nhng k năng này vi mc đ khó tăng dn, khong 20 gi mi tun. 
Khong 20% bnh nhân có mt tiếng nói sau tai biến mch máu não. Vic điu tr cho bnh nhân mt tiếng nên bt đu t sm, ngay trong 3 tháng đu tiên. Các chuyên gia tiếng nói khi tp luyn cho bnh nhân trong giai đon đu cn có s tham gia ca nhng người thân trong gia đình hoc nhng người tình nguyn. H chính là nhng người s tiếp tc giúp đ cho bnh nhân giai đon sau. Thi gian cho tp luyn tiếng nói phi là 40-100 gi trong 3 tháng đu tiên. 
S hi phc thường cơ th ch nhng bnh nhân có tn thương mc đ trung bình. Vi nhng bnh nhân b tn thương mc đ nng thì s hi phc gn như là không có. Vi nhng bnh nhân b lit na người, phi tp luyn nhng đng tác h tr, như t chuyn t giường qua xe lăn hoc t di chuyn bng k năng dùng mt tay. S tp luyn tích cc vi cường đ cao 16 gi hoc hơn mi tun có tác dng hi phc tt hơn hn nhng bnh nhân ch tp luyn vài gi mi tun. 
Nên tp luyn sm tay ngay khi tay có th t di chuyn được chút ít. Nếu như tay không di chuyn được trong vòng 6 tun đu thì hu như s không th hi phc được. Nên tp tay 3-6 gi mt ngày trong khong 3-6 tun sau tai biến. Vic dùng đin châm có th giúp cho bnh nhân tăng được lc co cơ, h tr đng tác dui và gp tay. Tuy nhiên, nếu ch châm cu đơn thun thì kh năng ci thin ít hơn. 
Trong tai biến mch máu não, lit được chia ra lit cng và lit mm. Đa phn các bnh nhân là lit cng, ch mt s nh bnh nhân có lit mm. Nhng bnh nhân lit mm thường b tàn tt nhiu hơn do tay lit mm khó s dng được. Trong khi đó, nhng bnh nhân lit cng có th s dng được tay và chân nhiu hơn cho các đng tác. 
T đi b là mong mun ca tt c các bnh nhân tai biến mch máu não. Khi đang nm vin, nếu bnh nhân đã có th co chân li được, phi tp đi tng bước. Có th cho tp đi tng đon ngn dưới nng hoc được người tr giúp. Đ hi phc kh năng đi b, thm chí ngay c đon ngn, cn phi có tp luyn. Mi bnh nhân phi có ít nht 15 phút mi ngày tp cho đi b. Dù tp sau 3 tháng, thm chí c sau mt năm thì vn có ci thin rõ ràng. Tuy nhiên, nếu tp sm thì s hi phc tt hơn. 
Xem thêm Video Hướng dẫn sử dụng An cung ngưu hoàng hoàn

Thuốc An cung ngưu hoàng hoàn điều hòa huyết áp chữa đột quỵ
-> Liên hệ: 04.85886151 - 0986 122 292 để được tư vấn miễn phí
#  Giao hàng toàn quốc, nhận hàng mới thanh toán.
Mời các bạn xem thêm:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét